9 MẸO GIÚP SĨ TỬ NGỦ NGON TRƯỚC KÌ THI THPT QUỐC GIA 2020

9 MẸO GIÚP SĨ TỬ NGỦ NGON TRƯỚC KÌ THI THPT QUỐC GIA 2020

Mất ngủ trước ngày thi THPT Quốc gia có thể biến kỳ thi quan trọng của bạn trở thành thảm họa. Các sĩ tử hãy thực hiện ngay các điều sau để có thể ngủ ngon trong đêm trước ngày thi nhé.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2020 sắp diễn ra trong bối cảnh dịch Covid đang hoành hành ở Việt Nam và khắp nơi trên thế giới, tác động không ít đến tâm lý của các sĩ tử. Với những nỗi lo và căng thẳng bủa vây, đêm trước ngày thi THPT Quốc gia đang trở thành một nỗi sợ của rất nhiều thí sinh. Những suy nghĩ tiêu cực về kỳ thi cứ ám ảnh sĩ tử, dẫn đến tình trạng khó ngủ hoặc thậm chí thức trắng cả đêm. Hiểu được vấn đề của các thí sinh, ngay hôm nay, Vivian sẽ chỉ cho bạn các bí quyết để ngủ ngon trước ngày thi THPT.

Làm sao để không bị mất ngủ trước ngày thi THPT Quốc gia?

Một giấc ngủ ngon đêm trước ngày thi sẽ giúp cho não bộ của bạn có sức chiến đấu tốt nhất. Dưới đây là các bí quyết giúp bạn dễ chìm vào giấc nhanh hơn trong đêm quan trọng này

1. Ngủ sớm, không thức khuya học bài

Đối với kì thi quan trọng như kỳ thi THPT Quốc gia, đêm cuối cùng trước ngày thi không phải là khoảng thời gian thích hợp để đi học bài. Đây là việc bạn phải làm cả tháng, cả tuần trước đó cơ. Nếu bạn có cố thức thật khuya để học bài thì não bộ cũng chẳng thể nhớ được bao nhiêu. Ngược lại, nó còn có thể gây áp lực và làm cho bạn không thể ngủ được. Vì vậy, hãy đi ngủ sớm để não bộ có sức lực chiến đấu vào ngày mai.

Ngủ sớm trước kỳ thi THPT Quốc gia 2020 sẽ làm tinh thần bạn minh mẫn

2. Chuẩn bị đầy đủ trang phục, vật dụng, giấy tờ cần thiết

Để tránh tình trạng đang dần chìm vào giấc ngủ mà phải giật mình tỉnh dậy vì quên soạn đồ, bạn nên chuẩn bị thứ mọi thứ thật đầy đủ. Kiểm tra kỹ càng những giấy tờ, vật dụng quan trọng trong kỳ thi như phiếu báo danh, phiếu dự thi, CMND, bút, thước, gôm, máy tính…Tập trung chúng lại và để hết tất cả vào một nơi dễ tìm, tốt nhất là bỏ luôn vào cặp để tránh tình trạng để quên.

Đừng quên chuẩn bị luôn trang phục mà bạn sẽ mặc khi đi thi nhé. Sáng hôm sau tỉnh dậy, khi mọi thứ được chuẩn bị kỹ càng từ trước, tâm thế của bạn sẽ ổn định và bình tĩnh hơn rất nhiều

3. Không dùng thức uống kích thích

Các thức uống, thực phẩm chứa caffein có thể làm bạn mất ngủ trước kỳ thi THPT Quốc gia. Nếu bạn có thói quen uống cà phê hoặc trà để giữ tỉnh táo khi học bài, hãy ngừng nạp các loại thức uống này vào cơ thể sau 2h chiều.

Thay vì dùng các thức uống có chất kích thích, bạn có thể dùng một ít sữa ấm trước khi ngủ. Sữa ấm sẽ giúp bạn cải thiện lưu thông máu, hỗ trợ tiêu hóa và thư giãn cơ thể, từ đó giúp bạn dễ vỗ về giấc ngủ hơn.

Caffein khiến bạn mất ngủ trước ngày thi THPT Quốc gia 2020

4. Không ăn quá no gần giờ ngủ

Nạp một khối lượng lớn đồ ăn gần giờ ngủ sẽ khiến cho hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến việc sĩ tử khó đi vào giấc ngủ. Bạn nên ăn tối nhẹ nhàng nhưng đầy đủ dinh dưỡng và kết thúc bữa ăn chính ít nhất 2 tiếng đồng hồ trước khi ngủ.

5. Tắt các thiết bị điện tử

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như điện thoại, TV, laptop, máy tính bảng…có thể làm ức chế quá trình sản xuất hormone Melatonin (một loại hormone khiến cho cơ thể buồn ngủ). Tốt nhất, các sĩ tử nên tắt tất cả các đèn, thiết bị điện tử và đi ngủ trong một căn phòng tối. Vì không gian tối là một tín hiệu khiến cho não bộ của bạn biết rằng đã đến giờ nghỉ ngơi. Đừng quên đặt đồng hồ báo thức trước khi ngủ để đi thi đúng giờ nhé!

Không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

6. Đừng ngủ trưa quá nhiều

Ngủ trưa quá nhiều sẽ làm cho bạn mất ngủ vào buổi tối. Không ngủ trưa quá 1 giờ đồng hồ hoặc ngủ trưa quá gần với giấc ngủ tối.

7. Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp

Một căn phòng quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến cho bạn khó đi vào giấc ngủ và dễ thức giấc nửa đêm. Vì thế, hãy điều chỉnh nhiệt độ phòng sao cho bản thân cảm thấy thoải mái nhất.

8. Thay chăn, ga sạch sẽ

Làm sao bạn có thể yên giấc khi chăn hoặc ga giường của mình đã bẩn và bốc mùi? Một chiếc chăn, ga sạch sẽ khiến cho tâm trạng của bạn thoải mái hơn rất nhiều, từ đó giấc ngủ ngon sẽ dễ dàng ghé thăm bạn hơn.

Thay chăn ga sạch để dễ đi vào giấc ngủ

9. Dành thời gian trước lúc ngủ để thư giãn

Bạn sẽ không thể nào chợp mắt được nếu tâm trạng mãi bồn chồn lo lắng. Để giảm tải tình trạng căng thẳng, thay vì cố nhồi nhét kiến thức, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau đây để thư giãn đầu óc.

Nói chuyện với bạn bè, người thân: Những giờ phút cuối cùng trước ngày thi, hãy tạm gác lại chuyện bài vở và dành thời gian tán gẫu với bạn bè, người thân. Đây sẽ là cách hữu hiệu giúp bạn cải thiện tâm trạng và giảm bớt các suy nghĩ tiêu cực

Nghe nhạc nhẹ, xem phim hài: Thay vì dành thời gian để lo lắng, bạn có thể nghe một bản nhạc nhẹ nhàng để xua tan căng thẳng. Ngoài ra, xem một bộ phim hài cũng là cách hiệu quả để giúp tinh thần bạn thoải mái hơn

Nghe nhạc nhẹ nhàng giúp thư giãn đầu óc

Ca hát: Hát cũng là một cách giúp bạn giải tỏa tâm trạng rất hiệu quả. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, âm nhạc sẽ khiến cho não bộ của bạn thay đổi cảm xúc. Vì vậy, ca hát có thể giúp gia tăng cảm xúc tích cực và làm cho tinh thần của bạn thoải mái hơn khá nhiều.

Suy nghĩ tích cực:  Suy nghĩ những điều tiêu cực có thể khiến cho bạn căng thẳng và mất ngủ. Do đó, hãy suy nghĩ về những điều tích cực để giúp cho bạn cảm thấy phấn chấn hơn, ví dụ như những ngày nghỉ ngơi thảnh thơi sau kỳ thi, hoặc cảm giác háo hức khi bạn trở thành một tân sinh viên…Cách này sẽ khiến cho đầu óc bạn nhẹ nhàng và triệt tiêu đi những cảm xúc tiêu cực.

Áp dụng ngay các bí quyết trên đây để mất ngủ trước kỳ thi THPT Quốc gia 2020 không còn là điều ám ảnh. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn đủ sức mạnh và tinh thần để chiến đấu với kỳ thi đầy cam go này. Chúc cho các sĩ tử thi thật tốt và gặt hái được nhiều thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.