PHƯƠNG PHÁP NGỦ NGẮN – POLYPHASIC SLEEP

PHƯƠNG PHÁP NGỦ NGẮN – POLYPHASIC SLEEP

Ngày 31/08/2020


Giấc ngủ ngắn biểu hiện rõ ràng như nghĩa đen của tên gọi. Theo đó, giấc ngủ sẽ ngắn lại. Thay vì ngủ từ 6 – 8 tiếng thì thời gian ngủ chỉ còn 2 – 4 tiếng. Quỹ thời gian còn lại sẽ được tiết kiệm nhiều hơn.

Polyphasic sleep nghĩa là ngủ nhiều giấc. Đây là một phương pháp được nhiều người sử dụng để có thể ngủ ngắn, thực hiện bằng cách chia 1 giấc ngủ dài ra làm nhiều giấc ngủ nhỏ trong ngày. Phương pháp này đã có từ 700 năm trước. Từ một danh hoạ thiên tài Leonardo Da Vinci.

Bí quyết của ông chính là có một chế độ ngủ cực kì đặc biệt. Cứ 4 giờ đồng hồ ông lại chợp mắt 15 phút. Từ 12h đêm, ông sẽ chỉ ngủ 90 phút, thay vì ngủ 8 tiếng, ông chỉ ngủ 1 tiếng 30 phút. Nhờ đó mà ông có nhiều thơi gian hơn để nghiên cứu và sáng tác nghệ thuật.

Phương pháp này về sau được nhiều người thực hiện và nghiên cứu sâu hơn.
Một giấc ngủ, ta sẽ có 4 giai đoạn lớn bao gồm:
Light Sleep (vừa chợp mắt)
Deep Sleep (giai đoạn ngủ sâu)
REM (Rapid Eye Movement – giai đoạn xuất hiện những giấc mơ)
Wake (giai đoạn thức giấc)

Trong 4 giai đoạn đó, Light Sleep là trạng thái vô nghĩa nhất, nhưng nó lại chiếm tới một nữa thời gian của giấc ngủ. Deep Sleep ngủ sâu, không mơ, không ác mộng. Giai đoạn này chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng lại quan trọng nhất trong việc nghỉ ngơi, hồi phục thể lực.
Ngủ ngắn giúp bạn đi ngủ trực tiếp, đi vào giai đoạn ngủ sâu. Như thế, cơ thể sẽ vẫn phục hồi mà không phải tốn thời gian vào các giai đoạn khác.
Do chia nhỏ giấc ngủ, cho nên quãng thời gian lãng phí bị cắt giảm, hiệu quả giấc ngủ tăng.

Điều đó làm tỷ lệ Rem trong quá trình ngủ do ép buộc cơ thể phải thích nghi với khoảng thời gian ngắn hơn nên cơ thể chúng ta tự loại bỏ khoảng thời gian thừa là giai đoạn vừa chợp mắt.
Thời gian tỉnh táo sẽ tăng lên, làm được nhiều việc hơn mà vẫn có thể giữ được sức khoẻ.

Vấn đề quan trọng nhất của việc ngủ ngắn chính là bạn phải theo sát lịch. Nếu như bạn bỏ 1 giấc trong thời gian ngủ, bạn sẽ mệt mỏi cả ngày hôm đó. Ngược lại, nếu bạn có thể lực tốt, bạn sẽ vượt qua.

Đôi khi, bạn sẽ có dấu hiệu quên mất ngày tháng vì lịch ngủ thay đổi.
Chưa có nghiên cứu khoa học nào về tác dụng phụ của việc ngủ ngắn – polyphasic sleep lên sức khoẻ. Nhưng nếu bạn ngủ dưới 4 tiếng một ngày theo cách thông thường thì chắc chắn sức khoẻ của bạn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Đặc biệt, lứa tuổi đang phát triển hoặc người mắc bệnh tim mạch không nên cố gượng ép để thực hiện ngủ ngắn.
Ngủ ngắn đồng nghĩa với việc hoạt động và tiêu hao năng lượng của bạn nhiều hơn. Vì thế, bạn cũng cần ăn uống nhiều hơn bình thường. Hãy đảm bảo chế độ sinh hoạt của bạn vẫn khoa học và đầy đủ cho sức khoẻ. Sinh hoạt nhiều hơn thì cũng ăn uống nhiều hơn và phải đủ chất.

Phục vụ cho giấc ngủ nhiều nhất và quan trọng nhất phải nói đến nệm. Bạn nên chọn cho mình một chiếc nệm phù hợp, để bạn có thể thoải mái ngủ và yên giấc sâu hơn. Có thể là nệm bông ép, lò xo, cao su..miễn là bạn thấy thoải mái nhất khi nằm trên nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.